Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

NHỮNG BÀI THƠ NGẮN - P. 6


101.TRONG MỌI VIỆC
(В любых делах при максимуме сложностей)

Trong mọi việc, dù phức tạp tối đa
Cách giải quyết vấn đ thì chỉ một:
Sự mong muốnlà vô vàn dịp tốt
Còn không mong – có vô khối lý do.


102.ĐÂU LÀ TIÊU CHÍ
(В чем главный критерий таланта писателей?)

Đâu là tiêu chí tài năng của nhà văn?
Lượng kiến thức, giải thưởng hay chức tước?
Số lượng sách hay những bài tán dương?
Không! Chỉ đơn giản là có bao bạn đọc.


103.NẾU KẺ THÙ
(Если враг на тебя нацелит рога)

Nếu kẻ thù chĩa vào anh chiếc sừng
Tức giận vì kiến thức, vinh quang của anh
Làm sao đ quét đi hận thù, như tuyết?
Cần biến kẻ thù thành bạn của mình.


104.TRÍ TUỆ PHƯƠNG ĐÔNG
(Восточная мудрость гласит от века)

Trí tuệ phương Đông có cả ngàn năm
Rằng không nguyên tắc sống đơn giản hơn
Thà đi yêu cả loài người còn dễ
Hơn yêu một người cụ thể kề bên.
  

105.AI DÙ MỘT LẦN
(Всем хоть раз, да изменяли жены)

Ai, dù một lần, bị vợ mình phụ bạc
Còn hắn thì không. Thế bí mật đâu?
Hóa ra là chẳng có bí mật nào:
Hắn độc thân. Đấy là điều bí mật


106.LÀ NHÀ THƠ
(- Вы поэт. Говорят, вам нельзя без любовных терзаний)

- Là nhà thơ anh cần lắm những mối tình đau khổ
Đ làm thơ anh cần những cuộc hò hẹn thường xuyên?
- Tôi muốn có người ngưỡng mộ và những gặp gỡ kín thầm
Số lượng mà tôi có được bao nhiêu là tôi theo ý vợ


107.MUÔNG THÚ CHUNG THỦY VỚI NGƯỜI
(Да, меньшие братья нам преданно служат от века)

Vâng, muông thú vốn chung thủy với người
Tuy nhiên hãy còn bao điều nghiệt ngã?
Ta thường nói: chó là bạn của người
Nhưng con người. Có luôn là bạn chó?


108.QUẢ THẬT TÔI YÊU
(Да, правду люблю я. Но только такую)

Quả thật tôi yêu. Nhưng chỉ người này
Là người thành thật đem tôi khen ngợi.
Còn người thành thật đi chỉ trích tôi
Tôi thành thật và chân thành từ chối.


109.EM ĐẸP LẮM, MASHA
(Да, хороша ты, Маша, да не наша)

Em đẹp lắm, Masha, nhưng chẳng của anh!
Có một câu châm ngôn thường nói vậy.
Nhưng cũng có những Masha thế đấy
Quả thật, lạy trời, không phải của anh!


110.NGÀY CHIẾN THẮNG
(День ПОБЕДЫ, войны отрубивший беды!)

Ngày chiến thắng, hết tai họa chiến tranh!
Chỉ lần nữa những ước mơ cháy bỏng:
Hôm nay tôi mơ về ngày chiến thắng
Của lòng hảo tâm, sự thật, sự công bằng!


111.TA VẪN MÙ QUÁNG
(Детей своих рабски порой любя)

Ta vẫn mù quáng yêu thương con trẻ
Biến chúng thành những kẻ hành hạ mình.
Khi cha mẹ chỉ yêu mỗi bản thân
Thì con trẻ sẽ cầu xin cha mẹ.




Không có nhận xét nào: