Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

NHỮNG BÀI THƠ NGẮN - P. 9


134.SỰ THỪA NHẬN KHIÊM TỐN
(Скромное признание)

Tất cả tấm lòng, đến ngày cuối tận
Chốn trần gian tôi yêu chỉ một người.
Người này tuyệt vời! Tôi không giấu diếm:
Người tốt nhất này – đó chính là tôi!


135.LỜI CÓ PHẢI ĐÃ VỘI VÀNG
(Слова... Не спешим ли мы с ними где-то)

Lờicó phải đã vội vàng đâu đó
Đ đơn giản là nói một lờiYêu!”
Chỉ cần một giây đ nói điều này
Nhưng cần cả đời đ mà chứng tỏ.


136.CHÂN LÝ TỪ TRANH LUẬN
(Словам, что истина в спорах рождается)

Chân lý được sinh từ tranh luận
Bạn bè ơi, vào điều ấy, đừng tin.
Trong tranh luận chỉ sinh ra thù hận
Còn chân lý sợ hãi biến mất tăm.


137.COI MÌNH LÀ THÔNG MINH
(Считать себя умным - ни честь, ни слава)

Thật dễ, nếu coi mình là thông minh.
Bởi điều này ai cũng đều có thể.
Còn nếu nói rằng: “Ta là thằng ngố
Chính điều này mới cần sự thông minh!


138.EM NÓI RẰNG HẠNH PHÚC
(Ты говоришь, что счастье невозможно)

Em nói rằng hạnh phúc là không thể
Bao trở ngại và phức tạp vô cùng.
Anh nghĩ rằng: nếu chúng mình yêu thương
Thì trở ngại sẽ không hề có cửa.


139.TRONG LĨNH VỰC KIẾN THỨC
(Хоть в области знаний критерии зыбки)

Trong lĩnh vực kiến thức thì mọi tiêu chuẩn đều chông chênh
Nhưng dù sao ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra một điểm:
Đó là người ngu luôn tìm cách bảo vệ sai lầm của mình
Còn những kẻ thông minh thì luôn biết cách thừa nhận chúng.


140.ĐIỀU KHÁC NHAU
(Чем муж и жена меж собой различаются?)

Chồng và vợ có điều gì khác nhau?
Vợ - là người luôn phục tùng sức mạnh
Còn chồng là người khỏe mạnh như trâu
Và làm tất cả những gì vợ muốn.


141.NGƯỜI KHÔN NGƯỜI DẠI
(Чем умный от глупого отличается?)

Người khôn người dại có điều gì khác?
Sự khác biệt này rất dễ nhận ra:
Đó là người khôn cả đời lo học
Còn người dại chỉ muốn dạy người ta.


142.SAO KHÔNG SUỐT ĐỜI
(Что счастье дано тебе не навек)

Sao ngày hạnh phúc không thể suốt đời
Bạn của tôi, chớ than phiền bạn nhé.
Nếu ngày hạnh phúc kéo dài muôn thuở
Thì nó chỉ là ngày tẻ nhạt thôi.


143.Đ CÓ ĐƯỢC NGƯỜI BẠN
(Чтоб обрести друга)

Đ có được người bạn cho mình
Hãy ăn với người hết vài bị muối.
Còn nếu muốn đánh mất người bạn ấy
Thì hãy đem cho người bạn vay tiền.


144.TÌNH CẢM CON NGƯỜI
(Чувства людские неважно измерены)

Tình cảm của con người thì khó mà đo đếm
Không thể có điểm cuối cho những sai lầm.
Chỉ tin điều đã trăm lần kiểm tra cẩn thận
Và những gì đáng tin đến một trăm lần.


145.THỜI TIẾT
(Шлет погода нам вечно то снег, то воду)

Thời tiết vẫn thường xuyên khi mưa khi tuyết
Ta thật uổng công khi trách buổi xấu trời
Bởi vì nếu thời tiết lúc nào cũng đẹp
Thì ta làm sao than vãn được ông trời?


Không có nhận xét nào: